Cứ đầu tư nhà ở là lỗ, nhà đầu tư “kém duyên” này nhận xét sự thật đằng sau những thương vụ thất bại

 vào 7 năm, bà T (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) đem tiền đi đầu tư 3 căn hộ (bất động sản ) thì gần như lỗ cả 3, chỉ có một chung cư là bán huề vốn bỏ ra. Nghĩ đến con đường đầu tư văn phòng cho thuê có phần gian nan của mình, bác T chỉ “ngậm ngùi” cho rằng mình “kém duyên” với căn hộ .

Quả thực, ở đầu tư BĐS , Một vài công ty ở ngành vẫn hay hoạt động chữ "duyên" khi đầu tư. "Có duyên với mảnh đất này" "có duyên với nhà ở kia"…hoặc "ông không có duyên với căn nhà đó"….duyên tại Đây được hiểu là có mối liên kết đặc biệt với một địa ốc mà gần như nhà đầu tư sẽ mua được (tưởng không mua được nhưng vẫn thuộc về mình) hoặc sẽ có lợi nhuận tốt nếu đầu tư nhà ở đó. Còn ngược lại, không có duyên là không mua/khó mua được bất động sản dù cố gắng, hoặc có thể hiểu là, đầu tư đến đâu thua đến đó.

Trên thị trường căn hộ : thực tế không phải ai đầu tư cũng thắng. Thậm chí, có những nhà đầu tư, đầu tư đến đâu lỗ đến đó, mặc dù cũng là đối tượng am hiểu thị trường hoặc rất cẩn trọng khi vào thị trường.

ông T (ngụ Tp.Thủ Đức) là trường hợp như thế. nhà ở anh mua đầu tư thứ nhất vào cuối năm 2015 là chung cư tại Q.9 (cũ). anh mua khi chủ đầu tư đã xây xong móng với giá 1 .1 tỉ đồng/căn. Sau khi CĐT xây đến tầng 4, do kẹt tiền làm ăn nên năm 2016, bác nhờ môi giới rao bán. Sau khi gửi vài môi giới, cuối cùng cũng có khách hỏi mua nhưng không phải mua với giá Một .3 tỉ như cô rao, mà họ trả Một ,05 tỉ đồng, tức còn thấp hơn 50 triệu đồng so với giá mua vào của cô . Hỏi ra, chị T được biết, khoảng thời gian bà bán, hàng thứ cấp của NĐT mua cùng thời điểm với anh bán ra khá Những . chưa kể, hàng của CĐT cũng còn (vào khi mua của chủ đầu tư . người mua nhà sẽ được chiết khấu, nhận quà…) cho nên anh bị ép giá rõ thấy. Vì đang cần vốn nên anh T "tặc lưỡi" bán ra.

Sau đó, khi công ăn việc làm dịch vụ riêng tích cực , năm 2018, bà T tiếp tục tìm hiểu để đầu tư căn hộ với số vốn nhàn rỗi. Lần này chị không mua nhà đất tại Tp.HCM (vì giá cũng đã khá cao). mà tìm hiểu chung cư tỉnh. anh chọn Bình Phước vì khoảng thời gian đó có nhiều dự án cơ sở hạ tầng của CĐT cũng có tên tuổi trên thị trường, đầu tư hạ tầng khá chỉn chu, đẹp mắt. bác T bỏ ra Một .6 tỉ đồng để mua 2 nền đất vào dự án gần Tp. Đồng Xoài. Do tiền nhàn rỗi, nên chị T không bán vội mà cứ để đó chờ lên giá. Tính nhẩm trong đầu, ít ra hai nền đất đó sau 1 -2 năm có thể lời gấp đôi, vì hạ tầng chủ đầu tư đầu tư khá chỉn chu. Chưa kể, môi giới bất động sản bán đất cho bà cũng khẳng định như "đinh đóng cột"  là 2 nền đất của chị có thể tăng giá gấp đôi, gấp ba sau 2 năm.

Cứ hễ đầu tư căn hộ
 là lỗ, nhà đầu tư “kém duyên” này báo cáo
 sự thật đằng sau những thương vụ thất bại - Ảnh Một
.

Đầu tư bất động sản nên tìm 1 công ty bất động sản uy tín trên thị trường để tranh rủi ro, thị trường đất nền Sóc Trăng đang ngày càng phát triển. Ảnh minh hoạ

Đến đầu năm 2020, khi Covid-19 khởi động xuất Hiện , bà T lo là nhà ở cũng ảnh hưởng nên dò giá hai nền đất của mình để tìm cơ hội bán ra. Tuy nhiên , cô nhận được câu trả lời từ môi giới là thị trường Bình Phước chưa đạt , lại dịch nên gần như không có nhà đầu đi tìm hiểu đất nền. "Nếu bán ra thì hai nền đất của anh , em sẽ chào chênh khoảng 5% so với giá mua vào. Dạo này đất đai chậm lắm bác ơi. Khi nào có khách em báo nhé", bác T kể lại lời môi giới nói với mình.

Sau đó vài tháng, ông T vẫn không nhận được hồi âm của môi giới, nên sốt ruột gọi lại thì được biết, đất của bác gần vẫn không có giao dịch, vì thị trường chưa đạt chung. Vì nghĩ nếu cứ để vậy, dịch Covid-17 có thể còn kéo dài có khi đất của mình sẽ xuống giá. ông T khởi động vợt mọi cách để bán ra. Sau đó khoảng Một tháng, bác T tìm được nhà đầu tư Tp.HCM có vốn nhàn rỗi đang tính đầu tư BĐS Bình Phước (đối tượng quen chỗ người mua nhà thân) nên ông T quyết định "nắm cơ hội" bán ra hai nền đất với giá 1 .5 tỉ đồng, tức lỗ hàng trăm triệu VNĐ so với giá mua vào. "Dù bán lỗ nhưng tôi thấy yên tâm, vì để nữa, đến nay có khi xuống giá thảm, đến tận giờ 2 nền đất đó vẫn chưa ra được sổ", bác T cho hay.

Vẫn không để dòng tiền "đứng yên" mặc dù hai lần lỗ, anh T vẫn nuôi ý định đầu tư chung cư . Với suy nghĩ, những lần đầu tư trước có thể do cô chọn sai tầng lớp : thị trường nên lần này chắc ăn hơn , anh T hùn vốn với đối tượng bạn thân mua nền đất hai .5 tỉ đồng (đã có sổ đỏ) tại Q.9 vào cuối năm 2021. Đến đầu 2021, đất quận 9 có dấu hiệu nóng nhẹ, ngời người mua nhà bàn với ông T bán ra, chênh khoảng 200 triệu. Do mới đầu tư, nghĩ có thể chốt lời thêm vào khoảng giữa năm 2021, bà T không bán mà chờ thêm. Đến cuối tháng 4/2021, Covid-19 bùng đợt 4 tại Tp.HCM và kéo dài đến tận ngày nay . bà T lại lần nữa đau đầu vì ôm đất, không rõ tình hình dịch thế nào để chốt lời. Thăm dò giá cả, anh T được biết giá nền đất ông mua đã về ngưỡng giá ban đầu mua vào, thay vì lời 200 triệu như thời hạn tháng hai /2021.

"Nếu dịch còn kéo dài, có khi tôi phải bàn với người khách hàng là bán huề vốn, vì sợ để lâu lại xuống giá": anh T chia sẻ.

Khi hỏi, liệu bà có tiếp tục đầu tư văn phòng cho thuê không, chị T chia sẻ: "Có lẽ mình không có duyên với nhà đất thật. Nhưng, nếu có cơ hội tốt vẫn sẽ mua". cô T cho hay.

Nguồn tin nhà đầu tư này, thực tế, có những "lỗi" ở đầu tư mà không phải hoàn toàn do chữ "duyên" mà mình hay nói. anh đúc kết, những lần chị đầu tư bất động sản thất bại cũng một phần do tính nóng vội muốn bán, phần ham lợi nhuận, phần vì không tìm hiểu kỹ càng thị trường khu vực muốn đầu tư. Những khả năng yếu kém này từ phía chủ quan, cộng với thực tế thị trường không được suôn sẻ như mình kỳ vọng nên gần như đầu tư thua lỗ.

cô T cho rằng, có thể bác vẫn may mắn nhiều hơn Các nhà đầu tư vì số vốn bỏ ra đầu tư không quá lớn, phần bị lỗ cũng ít. Có Một số nhà đầu tư bác biết, khi đầu tư BĐS lỗ tiền tỉ là chuyện không hiếm gặp, hoặc họ có thể đầu tư thắng vài lần nhưng thua cũng không ít. Những lần thua gần như không được nói ra.

"Nói chung, vào đầu tư văn phòng cho thuê thì rủi ro là luôn có. Có thể mình tính không bằng trời tính. Nhưng, không vì thế mà không tìm cơ hội đầu tư", ông T chia sẻ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn